Tỉnh Đoàn Bình Phước

https://tinhdoanbinhphuoc.org.vn


Thu nhập cao từ nuôi thỏ

Anh Võ Minh Châu ở ấp Suối Da, xã Tân Hưng (Đồng Phú) nuôi 300 con thỏ thịt (giống thỏ ta), mỗi tuần bán thu hơn 4 triệu đồng. Có đợt anh tăng số lượng nuôi lên 600 con. Mê chăn nuôi và chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào thực tế nên nhiều năm liền, trại nuôi thỏ của anh thu hút đông người đến mua, giúp gia đình phát triển kinh tế.
Anh Châu cho biết, để nuôi thỏ thịt lâu dài, đạt hiệu quả cần kết hợp mua giống tại địa phương và các nơi khác như ở Bình Phước, Bến Tre và Tiền Giang. Mỗi nơi thỏ có ưu điểm khác nhau, ví dụ, con đực bắt ở Bến Tre thì con cái bắt ở tỉnh Tiền Giang hay Bình Phước. Ưu điểm của giống thỏ ta là nhanh đẻ, khoảng từ 6-8 lứa trong năm. Thỏ ta có trọng lượng phù hợp thị trường tiêu dùng, đến kỳ xuất chuồng bình quân nặng từ 2,5-3kg/con nên các nhà hàng ưa chuộng, dễ chế biến.
dsc178410122018103755
Chuồng nuôi thỏ con của gia đình anh Châu
 

Anh Châu làm chuồng nuôi thỏ dài hàng chục mét. Mái lợp lá dừa nước nhằm tạo hơi ấm trong đêm lạnh và mát trong mùa nắng. Chuồng nuôi anh chia ra 4 loại: Chuồng nái, chuồng đực, chuồng tách con và chuồng thỏ thịt. Sau khi thỏ được hơn 10 ngày tuổi, anh Châu cho tách mẹ. Đối với thỏ con sau tách mẹ được 15 ngày, anh phân loại giống riêng để nuôi thương phẩm, khoảng 2,5-3kg/con thì xuất chuồng.

Thức ăn cho thỏ gồm cám chế biến, cỏ sả, cỏ ghi nê, cỏ sữa, rau muống, rau lang. Các loại cỏ và rau này đều do anh Châu trồng trong vườn nhà. Anh chia sẻ: Khi cắt cỏ cho thỏ ăn tuyệt đối không để cỏ dính nước mưa, sương ướt, nếu không thỏ sẽ bị sình bụng. Cỏ phải sạch, không nấm bệnh, lựa cỏ ngon. Do giá thành của cám cao nên cho thỏ ăn mỗi bữa 50% cỏ, rau và 50% cám chế biến. Tuy nhiên, cần tăng khẩu phần ăn cả cám lẫn rau, cỏ cho thỏ thịt đang đến kỳ xuất bán. Cám chuyên dùng cho thỏ, anh Châu chế biến bằng cách cho ủ men qua 8-12 giờ. Nguồn nước nuôi thỏ phải là nước sạch... Đồng thời làm tốt khâu vệ sinh môi trường để tránh phòng, trị bệnh cho thỏ; đặc biệt chuồng trại nuôi thỏ phải thoáng mát, sạch sẽ.

Trên thị trường thỏ thịt đang hút hàng mạnh. Anh Châu cho biết đang nuôi 300 con, với giá thỏ hơi từ 65-70 ngàn đồng/kg, mỗi tuần gia đình thu hơn 4 triệu đồng, như vậy cho thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm. Với cách làm kinh tế từ nuôi thỏ phù hợp với những nông hộ có ít đất nhưng lại cho thu nhập cao.

Nguồn tin: www.baobinhphuoc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây