Tỉnh Đoàn Bình Phước

https://tinhdoanbinhphuoc.org.vn


Sáng ngày 10/7, tại Hải Phòng đã diễn ra Khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (mở rộng) lần thứ 8, khoá IX.

Sáng ngày 10/7, tại Hải Phòng đã diễn ra Khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (mở rộng) lần thứ 8, khoá IX.
img 0240
Quang cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định: "Với bối cảnh năm học 2018 – 2019 đã xác định chủ đề năm học là "Nâng cao chất lượng tổ chức Hội" với mục đích tập trung nâng cao, củng cố chất lượng tổ chức Hội các cấp và nâng cao hoạt động phong trào Hội Sinh viên. Đây là tiền đề để tiến tới Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ X diễn ra cuối năm 2018. Bên cạnh đó, các ý kiến tham gia thảo luận trong năm học này sẽ là những ý kiến rất quan trọng, bởi số liệu tổng kết của năm học còn  là số liệu kết thúc cả một nhiệm kỳ. 
 
Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, tại hội nghị lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, làm rõ về những kết quả đạt được xoay quanh chủ đề đã chọn. Kết quả đó được thể hiện qua các giải pháp của các cấp bộ Hội và kết quả cụ thể trong chất lượng của các cấp bộ Hội; thông qua đánh giá để nhìn nhận lại những điểm còn hạn chế, từ đó tìm giải pháp cho Hội tiếp tục vững mạnh hơn, hoạt động tốt và hiệu quả hơn. 
 
Sáng ngày 10/7, tại Hải Phòng đã diễn ra Khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (mở rộng) lần thứ 8, khoá IX.
Đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn,
Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

 
Liên quan đến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong đề nghị, các đại biểu cần tập trung đánh giá thành công, hạn chế, nguyên nhân hạn chế và bài học kinh nghiệm để giúp cho nội dung báo cáo nhiệm kỳ gần gũi với sinh viên. Bên cạnh đó, với vai trò là cán bộ Hội, lãnh đạo sinh viên, sinh viên trực tiếp tiếp nhận các ý kiến, đánh giá về sinh viên cần thảo luận sâu, đánh giá kỹ về dự báo tình hình sinh viên trong 05 năm sắp tới về những thuận lợi, thách thức, tác động gì mà tổ chức Hội cần quan tâm, đòi hỏi chính đáng và xu thế của sinh viên... 
 
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã chia tổ thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023; dự thảo báo cáo công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018; Chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2018 - 2019; Báo cáo công tác kiểm tra của Hội Sinh viên năm học 2017 - 2018 và kế hoạch công tác kiểm tra năm học 2018 - 2019.
 
* Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam mở rộng lần thứ 8, khoá IX, các đại biểu đã tham góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018 và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của giai đoạn tới.
 
Tại các tổ thảo luận, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, góp ý kiến về kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018.
 
Nhiều đại biểu nhất trí cho rằng, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 - 2018, đã có sự khởi sắc, các hoạt động của các cấp bộ Hội đã từng bước thiết thực với nhu cầu của sinh viên, đã bám sát và triển khai theo đúng chủ đề năm học.
 
img 0252
Quang cảnh hội nghị
 
Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ sinh viên được các cấp bộ Hội tích cực, chủ động triển khai hiệu quả, tổ chức nhiều mô hình, sân chơi kiến thức bổ ích, đem lại lợi ích thiết thực cho sinh viên; nhiều cách làm hay đã được lan toả; các gương "Sinh viên 5 tốt" được thông tin rộng rãi trong cộng đồng tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội và khẳng định được vị thế của tổ chức Hội, xây dựng hình ảnh đẹp của sinh viên Việt Nam với bạn bè quốc tế.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần được nhìn nhận nghiêm túc trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động tại các cơ sở Hội.
  
Theo nhiều đại biểu, việc thành lập mới tổ chức Hội gặp nhiều khó khăn, do liên quan tới các quy định trong Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Đơn cử như ở Đồng Nai, theo đại biểu Nguyễn Hoàng Lương, Hội Sinh viên các trường trực thuộc UNBD tỉnh, do Sở Nội vụ quản lí, nhưng thực tế hoạt động hiện nay lại do tổ chức Hội Sinh viên tỉnh, thành chỉ đạo. Vẫn còn sự chồng chéo trong việc phối hợp giữa Sở Nội vụ và Hội Sinh viên tỉnh nên các hoạt động cũng như quy trình tổ chức Đại hội, thành lập tổ chức Hội còn bị vướng mắc.

 
img 0257
Các đại biểu phát biểu trao đổi ý kiến tại tổ thảo luận
 
Đồng quan điểm với đại biểu Hoàng Lương,– Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Vinh Lê Anh Thơ cho biết, hiện nay tỉnh Nghệ An có 9 trường đại học và cao đẳng, do vướng mắc về nghị định 45 nên rất khó khăn trong thành lập tổ chức Hội mới. Vì vậy mới chỉ có 3 đơn vị Hội sinh viên có con dấu riêng, các đơn vị còn lại muốn xin được xin kinh phí hoạt động đều phải thống qua con dấu của Đoàn trường.
  
Băn khoăn về một trong các chỉ tiêu của năm học tới sẽ phấn đấu gia tăng tỉ lệ cán bộ Hội là sinh viên, đại biểu Ngô Đức Việt - Chủ tịch Hội Sinh viên đại học Bách Khoa, Hà Nội cho rằng, sinh viên làm Chủ tịch  Hội sẽ đòi hỏi phải có những tiêu chuẩn rất cao. Tuy nhiên một số anh chị hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người thủ lĩnh sinh viên. Vì vậy, Trung ương Hội cần có thêm các hình thức để trang bị kiến thức, kỹ năng giúp cho sinh viên có đủ hành trang, tự tin đảm được vị trí Chủ tịch Hội Sinh viên cấp trường.
 
Trái ngược với đại biểu Đức Việt, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên cao đẳng Bến Tre Nguyễn Minh Anh cho biết, bản thân chỉ là sinh viên năm thứ nhất nhưng được tín nhiệm giữ chức vụ là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Cao đẳng Bến Tre. Có thể chưa có nhiều kinh nghiệm hoạt động và kỹ năng xử lý công việc, chưa thành thạo nhưng điều quan trọng cần có của một người cán bộ Hội là mức độ ảnh hưởng, khả năng tập hợp, lôi cuốn và truyền lửa của sinh viên đó trong một tập thể. Do đó, nên cân nhắc về việc tạo điều kiện cho các bạn sinh viên năm thứ nhất có cơ hội được trải nghiệm, trưởng thành hơn khi tham gia công tác Hội.
  
Trước thực tế hiện nay một số hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử của Hội chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút được sinh viên, Phó Chủ tịch đại học Bách Khoa, TP. Hồ Chí Minh Hoàng Gia Thắng thẳng thắn bày tỏ, các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử được tổ chức còn đơn điệu, hình thức, chưa thực sự dựa trên mong muốn và chưa phù hợp với góc tiếp cận của sinh viên. Thực tế hiện nay, một số hoạt động của Hội tổ chức phải huy động lực lượng sinh viên đến dự nhưng chưa đủ hấp dẫn để các bạn tự giác tham gia.
  
Dịp này, đại biểu Hoàng Gia Thắng đề xuất, Trung ương Hội cần phát hiện, bồi dưỡng các nhóm tác giả trẻ, có sự đầu tư và hỗ trợ các nhóm này sản xuất ra những thiết kế đồ hoạ, các tác phẩm truyện tranh hoặc các clip phim ngắn phục vụ công tác giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hoá,… thay vì các giáo trình khô khan, nhàm chán.
  
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng băn khoăn về việc đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ Hội, đặc biệt đối với cán bộ Hội là sinh viên. Hiện nay mới chỉ triển khai chế độ hỗ trợ cho cán bộ Hội là giảng viên mà chưa có chế độ hỗ trợ cho cán bộ Hội là sinh viên, ngoài ưu tiên về cộng điểm rèn luyện. Về công tác hỗ trợ sinh viên và hội nhập quốc tế còn chưa đồng đều, mới chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành phố và chưa có giải pháp phù hợp để thu hút các đối tượng cần nâng cao năng lực…
 
db4
Các đại biểu tham gia tại các tổ thảo luận
 
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu cũng thống nhẩt với nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2018 – 2019.
 
Theo đó, bám sát chủ đề năm học là "Năm Sinh viên sáng tạo", các cấp bộ Hội tập trung tổ chức Đại hội, Hội nghị đại biểu Hội Sinh viên các cấp trực thuộc Trung ương và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Triển khai các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X; tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết, xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.
 
Hội Sinh viên các cấp tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 23/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030” và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, hội thảo phát huy sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ tham gia đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học; khởi nghiệp sáng tạo; góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt, giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội.
 
Theo chương trình hội nghị, ngày 11/7, Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tổ chức kiện toàn nhân sự Ban chấp hành và khen thưởng với các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2017 – 2018.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định: "Với bối cảnh năm học 2018 – 2019 đã xác định chủ đề năm học là "Nâng cao chất lượng tổ chức Hội" với mục đích tập trung nâng cao, củng cố chất lượng tổ chức Hội các cấp và nâng cao hoạt động phong trào Hội Sinh viên. Đây là tiền đề để tiến tới Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ X diễn ra cuối năm 2018. Bên cạnh đó, các ý kiến tham gia thảo luận trong năm học này sẽ là những ý kiến rất quan trọng, bởi số liệu tổng kết của năm học còn  là số liệu kết thúc cả một nhiệm kỳ. 
 
Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, tại hội nghị lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, làm rõ về những kết quả đạt được xoay quanh chủ đề đã chọn. Kết quả đó được thể hiện qua các giải pháp của các cấp bộ Hội và kết quả cụ thể trong chất lượng của các cấp bộ Hội; thông qua đánh giá để nhìn nhận lại những điểm còn hạn chế, từ đó tìm giải pháp cho Hội tiếp tục vững mạnh hơn, hoạt động tốt và hiệu quả hơn. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây